Thị trường yến sào thế giới ước tính trị giá trên 5 tỷ USD
Tổ yến Việt Nam đã được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, thị trường có sức tiêu thụ tổ yến lớn nhất thế giới nhưng vẫn cần hoàn thiện thêm các thủ tục, quy trình nuôi.
Cơ hội rộng mở hơn
Đánh giá tại Hội nghị “Đánh giá tình hình chăn nuôi chim yến và xây dựng dữ liệu nhà nuôi chim yến phục vụ xuất khẩu”, do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), FAO và USAID tổ chức tại TP.HCM mới đây, ông Vũ Cường, Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường, Bộ NN&PTNT cho rằng yến sào Việt Nam đang có nhiều cơ hội phát triển khi thị trường tiêu thụ ngày càng mở rộng hơn.
Thị trường yến sào thế giới ước tính trị giá trên 5 tỷ USD với tổng sản lượng khoảng 2.800 tấn. Trong đó, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu yến sào lớn nhất thế giới, mỗi năm nhập khẩu trên 2.000 tấn. Việt Nam đã là một trong 4 quốc gia được xuất khẩu chính ngạch yến sào vào Trung Quốc nhưng thị phần còn rất ít so với nhu cầu.
“Cung đang thấp hơn cầu, các doanh nghiệp yến sào không phải lo về vấn đề cạnh tranh, cứ có hàng là bán”, ông Cường nhận định.
Ông Dương Tất Thắng, Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết nghề nuôi chim yến đang có nhiều cơ hội phát triển khi chim yến đã chính thức được coi là động vật khác trong chăn nuôi, được hướng dẫn quản lý trong Luật Chăn nuôi và các văn bản dưới luật. Đồng thời, sản phẩm của yến được đưa vào định hướng trong Chiến lược phát triển chăn nuôi 2021 - 2030, tầm nhìn 2045.
Hiện nay hai nguồn cung cấp tổ yến chính ngạch cho thị trường Trung Quốc chủ yếu là Indonesia và Malaysia. Năm 2022, Trung Quốc nhập khẩu chính ngạch 451,6 tấn tổ yến, trong đó 291,8 tấn đến từ Indonesia và 159,8 tấn đến từ Malaysia.
Tổ yến Việt Nam dù đã xuất khẩu sang Trung Quốc nhưng hiện nay là qua đường tiểu ngạch và chiếm thị phần rất khiêm tốn trên thị trường này. Vì vậy, việc ký Nghị định thư xuất khẩu chính ngạch sản phẩm tổ yến sang Trung Quốc sẽ giúp cho ngành yến Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này trong thời gian tới.
Thách thức trước mắt còn nhiều
Thách thức lớn nhất của ngành yến Việt Nam hiện nay đó là còn phát triển mang tính tự phát, chưa xây dựng kế hoạch sản xuất theo ngành hàng, chưa xây dựng được thương hiệu cho sản phẩm, chưa có giá trị cao đúng với giá trị thực của nó vì chủ yếu xuất thô và tiểu ngạch.
Nuôi yến hiện nay cũng thiếu tính liên kết của một ngành hàng, chưa truy xuất được nguồn gốc sản phẩm, một số tổ chức, cá nhân tư vấn, hướng dẫn xây dựng nhà yến không được phù hợp nên làm thiệt hại kinh tế cho người dân, ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng và sản lượng tổ yến.
Nuôi yến ở Việt Nam hiện nay còn mang tính tự phát nhiều. |
Nhận xét
Đăng nhận xét